Bí kíp “thoát lầy” của người Nhật

Cậu đã bao giờ tự mình lên kế hoạch, sau đó lại không thể hoàn thành?

Cậu đã bao giờ chấp nhận thử thách, sau đó lại nản lòng vì quá khó?

Chắc hẳn, rất nhiều người trên thế giới này, và cả tớ, Cà-dốt, đều từng trải qua kinh nghiệm ‘đau thương’ đó. Khi bắt đầu, chúng mình lúc nào cũng hừng hực khí thế, kiểu ‘okkkkk tôi cân được hết’, sau đó thì ý chí cứ rơi rụng dần… Nhưng khi chúng mình mới bỏ ra chút công sức, trong đầu lại vang vang một giọng nói: “Này, cậu cố gắng thế đủ rồi, nghỉ ngơi chút đi nào, cố quá là quá cố đấy. Cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ thôi mà.”

Rồi chúng mình tự nhủ, chỉ là mình chưa sẵn sàng thôi, rằng nhất định tuần sau, tháng sau, năm sau… mình sẽ làm điều đó.

Sau đó, tất nhiên là không có cái ‘sau đó’ đấy rồi!

Tại sao chúng mình lầy thế nhỉ? Đáp án quá hiển nhiên: vì chúng mình sợ phải gánh trách nhiệm mới này, hay có thể vì chúng mình cảm thấy khó khăn khi phải thay đổi thói quen cũ và thử nghiệm những điều mới mẻ.

Vậy làm sao để thoát lầy? Hãy thử áp dụng Kaizen – nguyên tắc một phút của người Nhật cùng Cà-dốt nhé!

Kaizen, hay nguyên tắc một phút, là bí kíp thoát lầy của dân Nhật Bản. Công thức của bí kíp này là: dành một phút + làm một việc + trong cùng thời điểm + mỗi ngày. Chỉ mất một phút thôi, nên rõ ràng ngay cả người lười nhất cũng có thể làm được việc này. Có thể nửa tiếng hay một tiếng mỗi ngày là không thể đối với cậu, nhưng 60 giây thì chắc chắn cậu phải có chứ!

Dù là hít đất, hay đọc sách ngoại ngữ, thì việc thực hiện những công việc nhỏ nhặt này sẽ đem lại cho cậu niềm vui và cảm giác hài lòng. Thực hiện tước từng bước một, rồi ngày hái quả cũng sẽ tới thôi :>.

Thiếu tự tin vào khả năng của bản thân, cảm giác bất lực, vô dụng có thể sẽ là chướng ngại vật trên con đường thực hiện bí kíp này. Nhưng tất nhiên, làm gì có con đường nào trải đầy hoa hồng. Cậu cần phải trải qua cảm giác được làm người chiến thắng để tiến lên phía trước. Một khi đã ngập tràn khí thế, cậu sẽ có thêm động lực để kéo dài khoảng thời gian của thói quen này – từ một phút lên năm phút chẳng hạn, và rất có thể sẽ thành nửa tiếng hoặc lâu hơn nữa! Bằng cách này, cậu sẽ thấy tự tin tràn đầy, khi hiệu quả của Kaizen hiển hiện ngay trước mắt. :>

Kaizen bắt nguồn từ Nhật Bản. Nó bao gồm hai kí tự- “Kai” (thay đổi) và “Zen” (Trí tuệ). Masaaki Imai, người phát minh ra bí kíp này, tin rằng có thể áp dụng Kaizen cho cả cá nhân lẫn tập thể, thậm chí cho cả thế giới nữa!

Có thể đối với những người sinh ra và lớn lên trong nền văn hóa phương Tây, Kaizen nghe có vẻ huyễn hoặc, vì họ chỉ tin vào những thành tựu đạt được bằng nỗ lực khổng lồ. Nhưng chính những thứ thử thách phức tạp, mệt mỏi và đau đớn như vậy có thể sẽ hút kiệt sức lực con người trước khi họ đạt được kết quả mong muốn. Trái lại, bất kì ai cũng có thể thử áp dụng Kaizen trong hầu hết mọi lĩnh vực to nhỏ trong cuộc sống của họ. Ví dụ, ở Nhật, nguyên tắc này thường được áp dụng để cải thiện kĩ năng quản lí.

Túm cái quần lại là, cậu chỉ cần xác định được mục tiêu là có thể sẵn sàng thực hiện Kaizen rồi đấy. Cậu sẽ ‘Kaizen’ cùng Cà-dốt chứ?

Thân,

Cà-dốt.

Nguồn: https://brightside.me/article/a-japanese-technique-for-overcoming-laziness-11255/

P.S: Chúng tớ vừa dịch vừa bịa đấy, không giống y xì đúc như bản gốc đâu hehehe

Leave a Reply

